Giải pháp làm nhà xưởng mái vòm chất lượng & tiết kiệm

nhà xưởng mái vòm

Rất nhiều nhà xưởng hiện nay sử dụng mái vòm để che chắn nắng mưa, giúp cho mọi hoạt động sản xuất diễn ra thuận lợi, không bị ảnh hưởng. Mái vòm nhà xưởng có một số đặc điểm riêng biệt, bạn nên tìm hiểu rõ về loại mái che này trước khi lắp đặt, từ đó sẽ giúp bạn chủ động hơn trong việc xây dựng nhà xưởng.

Mái vòm nhà xưởng là gì?

Mái vòm nhà xưởng hiện nay còn được gọi với tên gọi là mái vòm tiền chế nhà xưởng. Thực chất, đây là loại nhà xưởng có thiết kế mái dạng hình vòm thay vì mái dốc, mái bằng thông thường. Phần khung của mái vòm nhà xưởng sẽ được làm bằng sắt, thép cùng một số vật liệu phụ khác.

mái vòm nhà xưởng

Cũng có một loại mái vòm nhà xưởng khác không phải nhà xưởng tiền chế, chỉ có phần mái lợp bên trên được thiết kế dạng hình vòm, phần bên dưới sẽ được xây dựng như nhà xưởng bình thường.

Kết cấu của mái vòm nhà xưởng rất đặc biệt với phần khung thép có khả năng chịu lực tốt, chịu được thời tiết khắc nghiệt mà vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ cho nhà xưởng.

Cấu tạo của mái vòm nhà xưởng

Mái vòm nhà xưởng sẽ được chế tạo sẵn và hoàn thiện tại xưởng, sau đó mới vận chuyển đến nơi cần lắp đặt để tiến hành thi công. Mỗi một mái vòm nhà xưởng tiền chế sẽ bao gồm một số bộ phận dưới đây:

  • Móng: Móng là bộ phận gánh chịu toàn bộ áp lực từ phía trên. Móng của mái vòm nhà xưởng sẽ sử dụng bê tông cốt thép
  • Bu-lông móng: Là bộ phận có tác dụng tạo sự liên kết giữa móng và cốt thép bên trên.
  • Cột: Cột của nhà xưởng được làm từ thép, cột có thể hình chữ H hoặc hình tròn tùy theo từng công trình.
  • Một số bộ phận khác như: dầm, vì kèo, xà gồ: Đây là một số bộ phần có tác dụng tạo khung để lắp đặt mái vòm ở bên trên.
  • Mái tôn: Phần mái có tác dụng tạo tính thẩm mỹ và che chắn nắng mưa cho nhà xưởng, giúp mọi hoạt động sản xuất bên trong không bị tác động bởi thời tiết.
  • Tấm lợp lấy sáng: Tấm lợp dùng để lấy ánh sáng tự nhiên từ bên ngoài vào bên trong nhà xưởng vào ban ngày, giúp tiết kiệm chi phí cho thắp sáng.
  • Một số bộ phận khác: cửa trời, tường xây bao xung quanh, thưng, giằng đầu hồi, giằng mái, giằng xà gồ, máng thu nước, ống thoát nước, cột thu lôi…

Nếu là mái vòm nhà xưởng thông thường, thì cấu tạo sẽ đơn giản hơn một chút. Nhà xưởng bên dưới sẽ được xây bằng gạch, vôi vữa như bình thường, phần mái sẽ sử dụng khung làm bằng thép để uốn thành dạng vòm, bên trên cùng sẽ là các tấm tôn lợp với các màu sắc khác nhau.

=>>> Tìm hiểu thêm: Mái vòm nhà xe – Giải pháp hoàn hảo để gia tăng độ bền cho phương tiện

Những ưu điểm khi sử dụng mái vòm cho nhà xưởng

Hiện nay, mái vòm nhà xưởng được sử dụng rất phổ biến, điều này một phần chủ yếu là do mẫu mái che này mang đến nhiều ưu điểm dưới đây cho người dùng:

  • Mang lại tính thẩm mỹ cao cho nhà xưởng

Kết cấu nhà xưởng mái vòm hiện đại và độc đáo. Phần vòm nhô lên một cách cân xứng giúp cho nhà xưởng thêm bắt mắt, tính thẩm mỹ cao hơn so với nhà xưởng 1 mái, 2 mái thông thường.

mái vòm nhà xưởng

  • Mái vòm nhà xưởng có độ bền cao

Mái vòm nhà xưởng là một dạng kết cấu có khả năng chịu lực rất tốt, có thể tạo được những nhịp lớn mà gạch đá, bê tông không thể làm được. Mái vòm bền bỉ với thời gian, tạo sự chắc chắn cho nhà xưởng, đảm bảo an toàn cho toàn bộ công nhân và tài sản bên trong nhà xưởng.

  • Khả năng thoát nhiệt tốt

Kết cấu vòm của mái giúp cho nhiệt thoát ra bên ngoài một cách dễ dàng, nhất là vào những ngày mùa hè nắng nóng. Với những nhà xưởng có diện tích lớn thì khả năng thoát nhiệt này thực sự mang lại nhiều lợi ích thiết thực, giúp nhiệt độ bên trong nhà xưởng không quá cao, tiết kiệm một khoản chi phí lớn để làm mát cho công nhân.

  • Thân thiện với môi trường

Mái vòm nhà xưởng có khả năng cách nhiệt, cách âm tốt… nhờ vậy mà có thể giúp tiết kiệm tiền điện tối đa. Bên cạnh đó, các vật liệu làm nhà xưởng cũng không chứa chất độc hại, không ảnh hưởng đến môi trường cũng như sức khỏe con người.

Thêm vào đó, quá trinh thi công nhà xưởng sẽ sử dụng các nguyên liệt, phụ kiện được sản xuất sẵn tại nhà máy nên không xuất hiện nhiều vụn nguyên liệu, ít bụi bẩn nên rất thân thiện với môi trường. Các nguyên vật liệu của mái vòm nhà xưởng cũng có thể thanh lý, tái chế khi di dời nên không làm ảnh hưởng đến môi trường.

  • Tiết kiệm chi phí xây dựng

Việc xây dựng mái vòm cho nhà xưởng giúp tiết kiệm rất nhiều nguyên liệu so với các nhà xưởng khác. Tỉ lệ nguyên liệu tiết kiệm từ 60-70% so với các kiểu mái vòm khác nên giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một khoản chi phí đáng kể.

  • Khả năng thoát nước tốt

Đặc trưng của mái dạng vòm là có khả năng thoát nước rất tốt, nhất là vào những ngày mưa to, lượng nước mưa đổ dồn xuống quá lớn. Mái càng có độ dốc lớn thì khả năng thoát nước càng cao và ngược lại.

  • Thi công nhanh chóng

Khung thép của mái vòm nhà xưởng đã được sản xuất, hoàn thiện tại nhà máy. Khi thi công, chỉ cần lắp ráp các chi tiết lại với nhau nên thời gian thi công rất nhanh, phù hợp với những công trình cần thời gian gấp rút để hoàn thành.

  • Thích hợp với những không gian có diện tích lớn

Mái vòm nhà xưởng có khả năng vượt nhịp tốt, có thể mở rộng diện tích của mái nhà xưởng khi thi công theo ý muốn, đây là một ưu thế rất lớn so với những loại mái che khác. Với những không gian nhà xưởng có diện tích lớn thì điều này mang đến nhiều thuận lợi, giúp việc xây dựng diễn ra chủ động và nhanh chóng hơn.

nhà xưởng mái vòm

Hạn chế: Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng mái vòm nhà xưởng cũng tồn tại một số hạn chế dưới đây, bạn nên nắm rõ để hiểu rõ hơn để có thể tìm cách khắc phục chúng trong quá trình thi công, xây dựng.

  • So với nhà xưởng mái tam giác và mái vuông thì việc vận chuyển, thi công mái vòm phức tạp hơn do các bộ phận được sản xuất trước tại nhà xưởng, nhà máy, trọng lượng của chúng sẽ nặng và cồng kềnh hơn so với vận chuyển nguyên vật liệu thông thường.
  • Các mối nối ở một số vị trí liên kết của mái nhà xưởng dễ chịu tác động của các yếu tố như độ ẩm, nhiệt độ, nước mưa…do đó đòi hỏi phải thi công cẩn thận, đúng kỹ thuật.
  • Khả năng chịu nhiệt kém hơn so với nhà xưởng bê tông cốt thép, do đó trong quá trình thi công cần có những biện pháp phòng cháy chữa cháy thật tốt để đảm bảo an toàn trong toàn bộ quá trình.
  • Với những nhà xưởng có diện tích lớn thì kết cấu sẽ phức tạp hơn, có thể gây ra tình trạng phát sinh chi phí nên cần sự tính toán cẩn thận, chi tiết ngay từ ban đầu.

Các mẫu mái vòm nhà xưởng được sử dụng phổ biến

Mái vòm nhà xưởng hiện nay vẫn là lựa chọn của nhiều doanh nghiệp nhờ tính thẩm mỹ cao, bền chắc, quá trình thi công cũng khá đơn giản, tiết kiệm chi phí. Dưới đây là một số hình ảnh về mái vòm nhà xưởng phổ biến hiện nay mà bạn có thể tham khảo:

  • Mái vòm lăn nhà xưởng: Mái vòm lăn nhà xưởng có phần đỉnh mái vòm nhô lên khá cao với bán kính hợp lý. Nhờ vậy mà mái vòm có khả năng thoát nước tốt dù mưa to và liên tục trong thời gian dài. Mái vòm lăn là dạng mái vòm được uốn cong toàn bộ chiều dài của tấm tôn lợp nhờ quá trình  uốn sóng. Bán kính tối đa được khuyến nghị là 80m để đảm bảo khả năng thoát nước tốt nhất. 
  • Mái vòm dập nhà xưởng: Đây là loại mái vòm có phần mái được uốn thành ¾ hình tròn. Tuy nhiên, các kỹ sư xây dựng thường khuyến nghị tỷ lệ uốn ½ hình tròn sẽ đảm bảo an toàn và giúp việc di chuyển các bộ phận của mái che đơn giản hơn.

Đơn vị thi công lắp đặt nhà xưởng mái vòm chuyên nghiệp

Mặc dù mái vòm nhà xưởng không đòi hỏi nhiều yêu cầu về các chi tiết thi công hay phong cách thiết kế như nhà xưởng thông thường. Tuy nhiên, để nhà xưởng có tính thẩm mỹ cao, đảm bảo độ bền bỉ thì việc lựa chọn một đơn vị thi công uy tín là điều vô cùng quan trọng, quyết định phần lớn đến chất lượng mái vòm nhà xưởng.

Việc xây dựng một nhà xưởng mái vòm muốn đạt hiệu quả cao nhất cần có sự phối hợp ăn ý giữa nhiều yếu tố như: đội ngũ kỹ sư thiết kế, công nhân thi công… Bên cạnh đó, những yếu tố về khả năng thi công, chi phí thi công, chế độ bảo hành, bảo dưỡng cũng là điều mà bạn cần lưu tâm. Do đó, tốt hơn hết bạn nên chọn những nhà thầu uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này để xây dựng mái vòm nhà xưởng.

Hiện nay, Hòa Phát Việt Nam là đơn vị uy tín hàng đầu trong lĩnh vực thi công, lắp đặt các mẫu mái che trên thị trường, mái vòm nhà xưởng cũng là hạng mục chủ đạo của đơn vị này. 

Ngay sau khi nhận thông tin từ doanh nghiệp, đội ngũ kỹ sư sẽ đến trực tiếp khu vực cần thi công để khảo sát thực tế và đưa ra những tư vấn phù hợp. Ngoài ra, bạn sẽ cảm thấy hài lòng với Hòa Phát bởi những lý do dưới đây:

  • Thi công mái vòm nhà xưởng nói riêng và các loại mái nhà xưởng khác nói chung với quy mô từ nhỏ đến lớn. Trên thực tế Hòa Phát đã từng thi công thành công nhiều công trình và nhận được phản hồi tích cực của khách hàng.
  • Đội ngũ kỹ sư có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo bài bản. Đội ngũ thợ thi công có tay nghề và kinh nghiệm lâu năm, bởi vậy công trình được thi công đúng kỹ thuật, đảm bảo tiến độ.
  • Hòa Phát Việt Nam là đối tác của nhiều nhà sản xuất vật liệu xây dựng hàng đầu hiện nay, do đó mức giá mà Hòa Phát dành cho khách hàng thường rất hợp lý, có tính cạnh tranh cao, chiết khấu hấp dẫn.
  • Sử dụng những nguyên vật liệu có chất lượng tốt, nói không với những vật liệu chất lượng kém, hàng giả… do đó khách hàng có thể yên tâm về chất lượng công trình sau khi hoàn thành cũng như tuổi thọ của chúng.
  • Dịch vụ thiết kế, thi công trọn gói, giúp khách hàng cảm thấy tiện lợi nhất, không cần lo lắng về những điều nhỏ nhặt.
  • Sau khi hoàn thành, mái che được bảo hành, bảo trì, sửa chữa theo đúng quy định, mang đến cho khách hàng sự yên tâm và những trải nghiệm tốt nhất.
  • Ngoài mái vòm nhà xưởng, Hòa Phát còn thi công nhiều loại mái che khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng như: mái hiên di động, mái xếp lượn sóng, mái hiên chữ A, mái nhựa polycarbonate, mái tôn, mái kính… Hòa Phát có thể lắp đặt mái che với quy mô khác nhau, công trình lắp đặt cũng rất đa dạng như: nhà ở, quán cà phê, nhà hàng, bể bơi, bệnh viện, trường học, nhà xưởng…

Thông tin trong bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về mái vòm nhà xưởng cùng những ưu, nhược điểm của chúng. Hy vọng rằng bạn sẽ tìm được đơn vị thi công uy tín và sở hữu được mái nhà xưởng ưng ý nhất. Để được tư vấn kỹ hơn về các vấn đề có liên quan, bạn có thể liên hệ với Hòa Phát theo số sau:  19004692 – 0931.385.386

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

19004692
0931385386